หัวหน้าหน่วยงาน : พิไลพร หนูทองคำ โทรศัพท์ : 0-3853-5426 ถึง 8 ต่อ 5130 โทรสาร : 0-3851-5828 เว็บไซต์ : - จำนวนบุคลากร : 9 คน
|
ข้อมูลทั่วไปหน่วยงาน |
จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ข้อ 3(3) เรื่องการพัฒนากำลังคนระดับกลางและระดับสูง ซึ่งขาดแคลนทั้งปริมาณและคุณภาพ ทั้งการวิจัยพัฒนายังอยู่ในระดับต่ำเป็นจุดฉุดรั้งการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ กล่าวคือ การวิจัยและพัฒนามีไม่ถึงร้อยละ 2 ของประเทศ ขณะที่มีบุคลากรด้านนี้มีเพียง 6.7 คนต่อประชากร 10,000 คน การลงทุนวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึง 7 เท่า คิดเป็นเพียงร้อยละ 0.26 ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งได้เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์เพื่อพัฒนาบัณฑิตทางสาขาวิชาฟิสิกส์มาระยะหนึ่ง จึงได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรและสาระในรายวิชาใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศและเพื่อให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่เกี่ยวข้องกับฟิสิกส์ ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างศักยภาพของผู้เรียนให้มีความรู้ใหม่อย่างต่อเนื่องและทันสมัยสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับความต้องการของประเทศในปัจจุบัน
นอกจากนี้ยังมีเหตุผลสำคัญในการปรับปรุงหลักสูตร ของสาขาวิชาฟิสิกส์ มีรายละเอียดดังนี้
1. เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาในการส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
2. เพื่อให้ได้หลักสูตรที่มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพทัดเทียมกับมาตรฐานสากล
3. เพื่อเปลี่ยนแปลงหลักสูตรให้ผู้เรียนมีระบบการเรียนรู้เป็นลำดับต่อเนื่อง และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนพัฒนาศักยภาพของตนเองมากขึ้น
4. เพื่อให้หลักสูตรมีความครอบคลุมในเนื้อหาทางฟิสิกส์ มากขึ้น และปรับลดจำนวนหน่วยกิตของหลักสูตรให้ลดลงตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
5. เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและสังคม ซึ่งมีความต้องการด้านฟิสิกส์มากขึ้น
|
ภาระหน้าที่ |
คุณลักษณะเด่นของบัณฑิตในสาขาวิชาฟิสิกส์
1. มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ มีจิตสำนึกในความเป็นไทย
2. มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล มีความสามารถในการประยุกต์ทฤษฎีและหลักการสู่การปฏิบัติ มีความสามารถในการศึกษา ค้นคว้าและเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยมีความรู้ภาษาต่างประเทศอย่างน้อย 1 ภาษา และมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
3. เห็นประโยชน์ของส่วนรวม รู้จักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ดี มีความรับผิดชอบ ขยันอดทน พึ่งตนเองได้ มีความเป็นผู้นำ
4. มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตดี บุคลิกภาพดี
|
หน่วยงานย่อย
/ สาขาวิชา |
|