รายงาน : รายละเอียดกิจกรรม รหัสรายงาน : A01.2
    ครั้งที่ปรับปรุง : -
    วันที่เริ่มใช้ : 01-04-2550
อบรมภาษาต่างประเทศของศูนย์ภาษา (ภาคฤดูร้อน)
            โครงการอบรมภาษาต่างประเทศภาคฤดูร้อนของศูนย์ภาษามหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันสังคมในประเทศไทยให้ความสำคัญกับภาษาต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่นที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพราะมีการติดต่อร่วมมือทางการค้า และการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ความต้องการบุคลากรที่มีความสามารถด้านภาษาต่างประเทศจึงมีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องมีการพัฒนาทักษะในการฟัง พูดและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ในการเรียนภาต่างประเทศการได้มีโอกาสฝึกฝนกับเจ้าของภาษาโดยตรงจะทำให้การเรียนรู้เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น
ศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์เห็นความสำคัญของการพัฒนา และส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ให้ผู้เรียนได้มีโอกาสพัฒนาทักษะในการฟัง และพูดกับชาวต่างประเทศเจ้าของภาษามากขึ้นเพื่อส่งผลให้ผู้เรียนมีความกล้าที่จะสนทนากับชาวต่างประเทศ และเข้าใจสำเนียงและสามารถพัฒนาทักษะการสื่อสารให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการศึกษาต่อ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานในปัจจุบันและในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษในการฟัง และพูดแก่ผู้เรียนให้สามารถติดต่อสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ดียิ่งขึ้น
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความกล้าที่จะพูดโต้ตอบกับชาวต่างประเทศเป็นภาษาอังกฤษมากขึ้น
3. เพื่อส่งเสริมการใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียน และนักศึกษาที่ว่างเว้นจากการเรียนภาคปกติ
4. เพื่อบูรณาการภาษากับวิชาการอื่นๆ เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ดนตรี ศิลปะเป็นต้น
5. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีทักษะในการเรียนภาษา (Study skill) และพัฒนาความคิดอย่างสร้างสรรค์
เป้าหมาย
1. ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน โดยแบ่งกลุ่มตามระดับอายุ จำนวน 60 คน
2. สนทนาภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น สำหรับนักเรียน และบุคคลทั่วไป จำนวน 20 คน
3. ภาษาจีนเบื้องต้น สำหรับนักเรียน และบุคคลทั่วไป จำนวน 20 คน
รวม 100 คน
แนวการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 (สามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจในหลักสูตรที่ 1 และ/หรือ หลักสูตรที่ 2)
1) หลักสูตรเน้นการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง รวมถึงการฝึกฝนทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน นักเรียนได้เรียนรู้การออกเสียงตัวอักษรทั้งหมดอย่างถูกต้องกับเจ้าของภาษา เสียงทั้งหมดสามารถผสมเสียงภาษาอังกฤษ และสามารถสร้างคำภาษาอังกฤษได้
2) หลักสูตรบูรณาการทักษะทางวิทยาศาสตร์ตามระดับชั้น โดยใช้การปฏิบัติ การทดลอง จากของจริง และใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการทำกิจกรรม ซึ่งผู้เรียนจะได้ทั้งทักษะทางด้านภาษาและทักษะทางวิทยาศาสตร์ควบคู่กันไปด้วย
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 (สามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจในหลักสูตรที่ 1 และ/หรือ หลักสูตรที่ 2)
1) หลักสูตรการเรียนการสอนมีเป้าหมาย ให้เด็กนักเรียนเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน และผ่อนคลายขณะเรียนเพื่อให้สามารถพัฒนาทักษะได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทบทวนการออกเสียง สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง และการแสดงซึ่งจะพัฒนาผู้เรียนไปสู่การเขียนต่อไปในอนาคต
2) หลักสูตรบูรณาการทักษะทางวิทยาศาสตร์ตามระดับชั้น โดยใช้การปฏิบัติ การทดลอง จากของจริง และใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการทำกิจกรรม ซึ่งผู้เรียนจะได้ทั้งทักษะทางด้านภาษาและทักษะทางวิทยาศาสตร์ควบคู่กันไปด้วย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3
วัยรุ่นในช่วงนี้จะไม่ชอบแสดงออก และเข้าสังคมกับวัยรุ่นคนอื่นที่ไม่รู้จัก การเข้าคอร์สจะช่วยให้วัยรุ่นได้สื่อสารความคิด ได้แสดงออก สนุกสนาน และท้าทายความสามารถในการพูด อ่าน เขียนของผู้เรียน
หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั่วไป (สำหรับบุคคลทั่วไป)
หลักสูตรสำหรับบุคคลทั่วไปเอการสื่อสารแบ่งเป็น การพูด การฟัง และการเขียนอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษ โดยแบ่งกลุ่มเรียนเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้มีการสื่อสารกับอาจารย์ชาวต่างประเทศมากที่สุด
แนวการจัดการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่น
หลักสูตรสนทนาภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประเทศ ประชาชน ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ระบบเสียงและระบบไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่น ฝึกฟังและพูดภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ฝึกอ่านและเขียนอักษรฮิระงะนะ (Hiragana) อักษรคะตะคะนะ (Katakana) และอักษรโรมันจิ (Romanji)
แนวการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน
หลักสูตรภาษาจีนเบื้องต้น
พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้น คำศัพท์ สำนวน การทักทาย การแนะนำตัว ตัวเลข วัน เวลา ครอบครัว สถานที่ และไวยากรณ์พื้นฐาน ศึกษาระบบพินอินวิธีการออกเสียง การสะกด ตลอดจนกฎเกณฑ์ของพินอิน (พินอินเป็นตัวช่วยสำหรับออกเสียงตัวอักษรจีน) รวมถึงทักษะการอ่าน การเขียนที่เป็นพื้นฐานในการใช้ภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
หมายเหตุ ศูนย์ภาษาสามารถพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียนหรือตามความต้องการของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน
ระยะเวลาการอบรม
โครงการอบรมภาษาต่างประเทศภาคฤดูร้อนของศูนย์ภาษา ตั้งแต่ วันที่1-25 เมษายน 2551 (วันที่ 1,2,3,4,8,9,10,11,17,18,21,22,23,24และ25 เม.ย. 2551)หลักสูตรละ 30 ชั่วโมง / วันละ 2 ชั่วโมง ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์
- อัตราค่าลงทะเบียนสำหรับนักเรียน ค่าลงทะเบียน 1,100 บาท
- อัตราค่าลงทะเบียนสำหรับบุคคลทั่วไป ค่าลงทะเบียน 1,400 บาท
สถานที่อบรม
อาคารเรียน 6 ชั้น 3 และอาคาร 9 ชั้น 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ผู้เรียนมีพัฒนาการในการสื่อสารเป็นภาษาต่างประเทศได้ดีขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนด้านอื่นๆ ได้ ประชาสัมพันธ์ศูนย์/ภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ฝ่ายประสานงานศูนย์ภาษา
โทรศัพท์. 038-535-426-8 ต่อ 5250 โทรสาร. 038-517-003
ทีมงานศูนย์ภาษา โทร. 087-6133381

ประเภทกิจกรรม : กิจกรรมวิชาการ

วัน-เดือน-ปี : 1-04-2551

หน่วยงาน : ศูนย์ภาษา

งบประมาณ : 90709 บาท

จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม : 108 คน

รายงานผลงานกิจกรรม : ใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียน และนักศึกษาที่ว่างเว้นจากการเรียนภาคปกติ ผู้เรียนมีทักษะในการเรียนภาษา (Study skill) และพัฒนาความคิดอย่างสร้างสรรค์มากขึ้น


หลักสูตรบูรณาการทักษะทางวิทยาศาสตร์ตามระดับชั้น โดยใช้การปฏิบัติ การทดลอง จากของจริง และใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการทำกิจกรรม ซึ่งผู้เรียนจะได้ทั้งทักษะทางด้านภาษาและทักษะทางวิทยาศาสตร์ควบคู่กันไปด้วย

การสอนหลักสูตรภาษาญี่ปุ่น


หลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษ

หลักสูตรบูรณาการทักษะทางวิทยาศาสตร์ตามระดับชั้น โดยใช้การปฏิบัติ การทดลอง จากของจริง และใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการทำกิจกรรม ซึ่งผู้เรียนจะได้ทั้งทักษะทางด้านภาษาและทักษะทางวิทยาศาสตร์ควบคู่กันไปด้วย


งานวันสงกรานต์รดน้ำดำหัวอาจารย์ชาวต่างประเทศ

การสนทนาภาษาอังกฤษในห้องเรียน


หลักสูตรการสอนภาษาญี่ปุ่น

พิธีมอบประกาศนียบัตรและปิดโครงการอบรมภาษาต่างประเทศ ภาคฤดูร้อนของศูนย์ภาษา ประจำปี 2551



Rajabhat Rajanagarindra University